Có một câu nói của Shark Linh khiến nhiều bạn trẻ khơi dậy cảm hứng khởi nghiệp. Đó là: “Hôm nay tôi làm những việc không ai chịu làm, để ngày mai tôi có thể làm những gì không ai có thể làm.”
Dẫu biết rằng hầu hết các công ty khởi nghiệp kinh doanh đều phải trải qua thử thách mang tên “thất bại”. Thế nhưng, thực tế đó cũng không ngăn cản được hàng ngàn startup mỗi năm được ra đời tại Việt Nam. Và con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên.
Với những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, vốn, kinh doanh nhỏ tại nhà rất đáng để thử.
>>Bạn đã có ý tưởng kinh doanh gì 2019?
Hãy bắt đầu với 6 bước cơ bản sau đây để học cách kinh doanh nhỏ thành công.
Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu là nguyên tắc đầu tiên để bắt đầu học cách kinh doanh nhỏ. Việc có một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn luôn vượt qua khó khăn và đạt được đích của mình.
Mọi ý tưởng, kế hoạch sau đó đều dựa trên cơ sở của mục tiêu bạn đã xác định cho mô hình kinh doanh của mình. Hãy nhớ mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể thì khả năng thành công của bạn càng cao.
Luôn trau dồi kiến thức kinh doanh
Hành trình giàu có là một sự lựa chọn. Trước khi giàu có về vật chất, bạn cần có kiến thức “giàu có”. Vì vậy, hãy lựa chọn được giàu có vào mỗi ngày. Hãy đầu tư vào việc học cách kinh doanh nhỏ trước khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.
Bạn có biết những người thành công họ làm gì khi khởi nghiệp không? Nếu phải làm việc họ không làm việc để kiếm tiền, mà họ sẽ nhắm đến những công việc giúp họ học hỏi những kỹ năng cơ bản về kiến thức kinh doanh như: kế toán đầu tư, tiếp thị, những hiểu biết về luật kinh doanh, đầu tư.
Ngoài ra, những kỹ năng quản lý tài chính để thành công cũng được chú trọng: quản lý vòng quay tiền mặt, quản lý hệ thống, quản lý nhân sự.
Đầu tư cho kiến thức kinh doanh, học cách kinh doanh nhỏ cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng để xây dựng nền tảng cho một doanh nghiệp startup. Đặc biệt là kiến thức về tài chính, quản lý, điều hành của chủ doanh nghiệp có yếu tố quyết định thành công hàng đầu.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng
Bước tiếp theo để đảm bảo cho bạn khởi nghiệp kinh doanh, học cách kinh doanh nhỏ thành công là hãy lên một bản kế hoạch chi tiết và hoàn hảo để hiện thực hóa mục tiêu, mục đích kinh doanh của mình.
Nếu bạn có ý định bắt đầu kinh doanh thì hãy lường trước tất cả những gì mà doanh nghiệp mình cần có.
- Số vốn bạn cần để bắt đầu là bao nhiêu?
- Bạn có thể tìm kiếm nhà đầu tư từ những nguồn nào?
- Bạn nên chọn địa điểm công ty ở đâu thì hợp lý với số vốn mình có?
- Nhân lực bạn cần để phục vụ công việc kinh doanh cần bao nhiêu người?
Sẽ có vô vàn yếu tố khác mà bạn cần rõ ràng và cụ thể trong bản kế hoạch kinh doanh của mình.
>>Hướng dẫn làm đại lý điện gia dụng cho người mới bắt đầu
Xây dựng nguồn lực thực hiện
Để khởi động doanh nghiệp mới của mình tiến vào thị trường khổng lồ ngoài kia thì khâu chuẩn bị của bạn phải thật hoàn hảo. Dù bạn có kiến thức, học cách kinh doanh nhỏ đã lâu, hiểu biết về thị trường nhưng nếu không có đủ nguồn lực thì cũng không thể nào phát triển được.
Các nguồn lực cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng cần phải có là:
- Vốn.
- Cơ sở vật chất.
- Nguồn nhân lực.
Một nguồn lực quan trọng có thể bổ sung thêm chính là năng lực quản lý của đội ngũ lãnh đạo. Hãy chú trọng xây dựng và các nguồn lực này thật chu đáo, sau đó chỉ là việc đưa doanh nghiệp của bạn tiến lên.
Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Bạn phải đánh giá được tiềm lực của mình để chọn được hình thức kinh doanh phù hợp.
Một bước nữa học cách kinh doanh nhỏ, quyết định thành công khi khởi nghiệp kinh doanh là lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. Thị trường hiện tại với đa dạng các hình thức kinh doanh tạo cơ hội cho bạn thoải mái lựa chọn phương thức kinh doanh. Tuy nhiên, để lựa chọn được hình thức kinh doanh phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như số vốn cơ bản của công ty không phải là điều dễ dàng.
Vì vậy, bạn cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh, sản phẩm, số vốn và xu hướng của thị trường hiện tại trước khi quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh.
Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là việc cần phải làm khi bạn muốn phát triển sản phẩm của mình.
Phát triển thương hiệu sản phẩm của bạn là việc cần làm ngay lập tức sau khi đã có kế hoạch kinh doanh. Trong bản kế hoạch kinh doanh của bạn không thể thiếu được chiến lược phát triển thương hiệu cho sản phẩm.
Một chiến dịch marketing thương hiệu sẽ giúp hình ảnh của công ty và sản phẩm của bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Trên đây chỉ là một vài gợi ý giúp bạn tự tin trong con đường khởi nghiệp sắp tới. Mọi sự thành bại đều nằm trong chính sự quyết định và lựa chọn của bạn.
>>Muốn bán hàng online đồ gia dụng, cần bắt đầu như thế nào?
Để bắt đầu kinh doanh nhỏ tại nhà với mặt hàng đồ gia dụng, liên hệ ngay 19006669 để được tư vấn chính xác nhất về mở cửa hàng gia dụng và trở thành Matika – Thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu Việt Nam.